รีเทิร์นออฟเดอะคิง

สวัสดีปีใหม่ครับ ^^ ของขวัญปีใหม่ที่ถูกใจสาวกเดอะคอปที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นการที่บอร์ดบริหารปลด รอย ฮอดจ์สัน ออก และดึงเอา เคนนี่ ดัลกลิช “คิง เคนนี่” เข้ามาคุมทีมแทน อาจจะเป็นการคุมทีมแบบชั่วคราวไปจนถึงปิดฤดูกาล แต่ชั่วโมงนี้กำขี้ดีกว่ากำตดล่ะนะ

สำหรับ เคนนี่ ดัลกลิช แฟนบอลรุ่นใหม่ๆ อาจจะแค่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามกันบ้าง แต่สำหรับแฟนบอลรุ่นเก่า(หรือแก่) น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักความยิ่งใหญ่ของเขา เฮียแกนำความสำเร็จมาสู่ลิเวอร์พูลมากมาย ไม่ว่าจะในฐานะนักเตะหรือผู้จัดการทีม

สำหรับผม ผมเกิดไม่ทันยุคที่ดัลกริชเล่นหรือคุมทีมลิเวอร์พูลหรอก ตั้งแต่ที่เริ่มดูบอลก็เป็นยุคของ แกรม ซูเนสส์ แล้ว แต่ผมได้ดูจากวีดีโอที่เพื่อนซื้อมาจากร้านสตาร์ซอคเกอร์ สมัยนั้นใครมีถือว่าจ๊าบมาก เมื่อได้ดูก็รู้สึกว่า เฮ้ย เจ๋งว่ะ ทึ่งกับการผ่านบอลง่ายๆ ธรรมชาติๆ บวกกับอ่านตามบทความต่างๆเลยทำให้รู้สึกชื่นชมเป็นพิเศษ

“เคนนี่ เป็นนักเตะที่เก่งที่สุดที่เคยสวมเสื้อสีแดง และเป็นราชาอย่างแท้จริงสำหรับ ลิเวอร์พูล”
ฟิล นีล

“ผมไม่เคยเห็นใครในประเทศนี้แตะเขาได้ ผมสามารถคิดถึงนักเตะเพียง 2 คนที่อยู่ข้างหน้าเขา เปเล่ และ ครัฟฟ์ เท่านั้น เขาเป็นเขา เขาเก่งกว่า มาราโดน่า, รุมเมนิเก้ หรือ พลาตินี่ ผมอยากบอกว่า ในวันของเขา ไม่มีความเคลือบแคลงใดๆทั้งนี้ ว่าเขาเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก”
แกรม ซูเนสส์

“เขาเป็นหนึ่งในสุดยอดนักเตะที่ผมเคยเห็น และเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล”
ฟร้านซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์

“บางที เคนนี่ ดัลกริช อาจเป็นคนรุ่นใหม่ที่สุดที่ได้รับสมญานาม “คิง” แต่ คิง เคนนี่ ก็เป็นมาตลอดแล้ว”
บิลลี่ เบรมเนอร์

“ผมคิดว่าเหนือทุกสิ่งเมื่อคุณพยายามวิเคราะห์ความสำคัญของ เคนนี่ คุณต้องพูดถึงทัศนคติเกี่ยวกับเกม เขาแค่อยากเล่นฟุตบอล เขามีทักษะเปี่ยมล้น และมีความสามารถกำหนดความเร็วของเกมให้นักเตะรอบๆข้าง เมื่อผมต้องขาย เควิน คีแกน ไปให้ ฮัมบูร์ก และเราไม่มีทางเลือกใดๆ เพราะ เควิน อยากย้ายไปในยุโรป ผมไม่คิดว่า มันคงมีโอกาสที่จะหาใครมาแทนที่เขา แต่เราทำสิ่งนั้นอย่างง่ายดายด้วยการซื้อ เคนนี่ มาจาก เซลติก ในหลายๆทางแล้ว เขาเป็นนักเตะที่ดีว่า เควิน เป็นให้ ลิเวอร์พูล เคนนี่เป็นต้นแบบของมืออาชีพ และเป็นการซื้อที่ดีที่สุดของพวกเรา มันง่ายๆแค่นั้นแหล่ะ”
บ็อบ เพลสลี่ย์

“เคนนี่ ดัลกริช อาจเป็นตัวเลือกแรกของผม สำหรับนักเตะที่เก่งที่สุดตลอดกาลของลิเวอร์พูล เพราะเขาเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่พร้อมคุณภาพอันเปี่ยมล้น”
ราฟาเอล เบนิเตซ

“เคนนี่เป็นนักเตะสุดเสนวิเศษไม่ว่าจะวิเคราะห์ในมุมไหน และเขาเป็นสุดยอดตลอดกาล”
ริค แพร์รี่

“เคนนี่เป็นนักเตะที่เก่งที่สุดเท่าที่เคยเล่นให้ลิเวอร์พูล และเขายังเป็นนักเตะที่น่าเหลือเชื่ออีกด้วย แนวทางที่เขาดูแลตัวเองไม่เป็นสองรองใคร เขาเป็นมืออาชีพของแท้ มีพรสวรรค์ชั้นเลิศ และประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”
รอย อีแวนส์

“เคนนี่ ดัลกริช บางทีเขาเป็นหนึ่งในคนที่ดีที่สุดเท่าที่คุณเคยพบ และในฐานะนักเตะแล้ว ความสัมพันธ์ของเขากับ เอียน รัช มันไม่น่าเชื่อ มีนักเตะมากมายตลอดหลายปีที่พยายามผสานงานกันให้ได้ แต่ผมคิดว่า คุณจะไม่มีคู่หูคนไหนที่เก่งไปกว่า ดัลกริช และ รัชชี่ ผมจำได้เลยตอนที่ผมยังเป็นเด็กนักเรียน และผมเคยนั่งรถบัสไปยังเมลวู้ด มันเป็นคืนที่ฝนตก และ เคนนี่ผ่านไป แล้วรับผมกับพ่อที่ป้ายรถเมล์ ผมจำไม่ได้ว่ามันเป็นรถอะไร บางทีอาจเป็น เมอร์เซเดซสีขาวคันใหญ่ และผมคิดว่า ผมเคยแต่ขึ้นรถบัส ดังนั้นมันน่าตื่นเต้นจริงๆ ที่ได้อยู่ในรถที่ไม่เคยอยู่ในใจอย่าง เมอร์เซเดซ คันนั้น เขามาส่งผมที่บ้าน และแน่นอนว่าผมเสียใจอย่างยิ่ง ที่ไม่มีใครเห็นว่า ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล รับผมมาส่งที่บ้าน ไม่ว่าเด็ดคนไหน ไม่ว่าคุณจะเชียร์ทีมไหน มันก็ไม่ดีไปกว่านี้หรอกจริงไหม? นับตั้งแต่ผมค้าแข้ง เคนนี่ดีกับผมมาตลอด แต่ผมคิดว่า ในฐานะนักเตะแล้ว สิ่งที่เขาประสบความสำเร็จมันยิ่งใหญ่สุดๆ”
ร็อบบี้ ฟาวเลอร์

“เคนนี่เป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของลิเวอร์พูล ผมเล่นกับเขา และเขาถวายพานให้ผมทำประตูได้มากมาย เขาทำให้ผมมีความมั่นใจที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่เคนนี่ได้บอล ผมรู้อยู่เสมอว่ามันจะมาถึงผม”
เอียน รัช

“ผมจะไม่มีคำพูดแย่ๆอะไรที่พูดถึงเคนนี่เด็ดขาด เพราะในฐานะคนแล้ว เขาวิเศษมากๆ ในฐานะผู้จัดการทีมแล้ว เขาก็วิเศษเช่นกัน เขาไม่ได้มีเวลาที่ดีกับนิวคาสเซิ่ล แต่เขาคว้าแชมป์มากมายกับลิเวอร์พูล ในฐานะนักเตะและผู้จัดการทีม เขาคว้าแชมป์กับแบล็คเบิร์น การเซ็นสัญญาในบางครั้งของเขาไม่ดีเท่าไหร่ที่นิวคาสเซิ่ล แต่ผมบอกคุณได้ว่า หากคุณขอให้นักเตะคนไหนที่เคยอยู่ใน นิวคาสเซิ่ลกับเคนนี่ คนไหนพูดอะไร พวกเขาจะไม่มีทางพูดแย่ๆกับเขาแน่ เพราะสำหรับนักเตะแล้ว เขาวิเศษที่สุด เขาปฏิบัติต่อคุณเหมือนกับคนๆหนึ่ง เขาปฏิบัติต่อคุณตามที่คุณต้องการให้เป็น เขายิ่งใหญ่สำหรับพวกเราในฐานะนักเตะ แน่นอนว่าที่นี่ นิวคาสเซิ่ล และแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส”
อลัน เชียเรอร์

“สำหรับผมแล้ว เขาไม่ใช่เพียงแค่นักเตะที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล แต่บางทียังเก่งที่สุดเท่าที่เกาะอังกฤษเคยมีมาหากจะบอกแบบนั้น พวกเราเป็นสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเขาก็เป็นนักเตะที่เก่งที่สุด ดังนั้น ผมไม่คิดว่าใครจะชนะเขาได้”
เจมี่ คาร์ราเกอร์

“เคนนี่ ดัลกริช เป็นฮีโร่ของผม และเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดเท่าที่เคยสวมเสื้อสีแดงตัวนี้”
สตีเว่น เจอร์ราร์ด

“ตอนที่ผมโตขึ้นมา ฮีโร่ของผมคือ ดิ สเตฟาโน่ สำหรับผมแล้วเคนนี่เทียบเท่ากับ ดิ สเตฟาโน่ นี่เป็นการเปรียบเทียบที่ดีที่สุดเท่าที่ผมจะมีให้เขาได้”
จอร์จ เบสต์

“เคนนี่มีวิสัยทัศน์ที่เหลือเชื่อ และเป็นนักเตะที่แข็งแกร่ง เขาตระหนักถึงผู้คนรอบข้าง เขามีความสมดุลชั้นยอด และเป็นตัวจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีความกล้าหาญด้วย ผู้คนมักลืมไปว่า หนึ่งในสุดยอดนักเตะจำเป็นต้องมีความห้าวหาญ เคนนี่กล้าหาญดั่งสิงโต เขาอาจเตะใส่ใครแล้วเดินกลับหลังมาก็ได้ เคนนี่เป็นชายที่ผมเคารพเสมอมา”
เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

จาก http://www.liverpoolthailand.com/forum/index.php?showtopic=52132

ดัลกริชคุมทีมลิเวอร์พูลนัดสุดท้าย คือการคุมทีมพบกับคู่ปรับร่วมเมืองเอฟเวอตัน ในการแข่ง FA Cup ปี 1991 ผลจบลงด้วยการเสมอกัน 4 – 4 และดัลกริชประกาศลาออกจากการเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ด้วยเหตุผลที่ว่า ทนแรงกดดันไม่ไหว

20 ปีผ่านไป ดัลกริชกลับเข้ามาคุมทีมลิเวอร์พูลอีกครั้ง โดยภารกิจแรกคือคุมทีมพบกับแมนยู ใน FA Cup 2011 (วันนี้แหละ ช่อง 7 ถ่ายด้วยนะฮ้าฟฟ 20.20 น.)

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกๆที่ผมรู้สึกตั้งใจกับการดูการเชียร์บอลเป็นพิเศษ (แมตท์อิสตันบูลก็เป็นอีกแมตท์)

.

หงส์แดง ปู้นๆ


Comments

4 responses to “รีเทิร์นออฟเดอะคิง”

  1. เมื่อวานก็หงส์จัดหนักไป 3 -0 สุดยอดครับ คิง เคนนี่

  2. แฟนหงส์เหมือนกันครับอิอิสู้ๆ

  3. อ่านไปอ่านมา อ้าวแฟนหงส์เหมือนกันนี่นา

  4. เชียร์หงส์สุดจายยยยยยยย ♥ :)

Leave a Reply