บุกตะลุยน้ำขาไป

เมื่อติดอยู่ในบ้านขณะน้ำท่วม นานๆเข้าเสบียงที่ตุนเอาไว้ก็เริ่มที่จะร่อยหรอ ผมจึงต้องออกไปหาเสบียงมาเพิ่มเติม พร้อมทั้งออกไปทำธุรกรรมต่างๆด้วย ค่าโทรศัพท์ ค่าเนต เพราะไม่รู้ว่าเค้าจะมีมาตรการยังไง ผมลองติดต่อไปบางที่ ส่วนมากเค้าขยายเวลาให้อีก ๗ วันหลังจากวันถึงกำหนดชำระ แต่หารู้ไม่ว่าแค่ ๗ วันน้ำมันไม่ลดหรอกครับ เผลอๆจะดึงถึงสิ้นปีเอา ยังไงก็ต้องออกไปจ่ายอยู่ดี

ปกติผมชำระเงินผ่านทางเคาน์เตอร์โดยเอาใบแจ้งหนี้ไปยื่น แต่น้ำท่วมแบบนี้บุรุษไปรษณีย์เค้า้ก็คงไม่ลุยน้ำมาส่งใบแจ้งหนี้หรือจดหมายตามบ้านแน่ๆ

ประเด็นที่สำคัญอีกอันคืออินเตอร์เนตครับ ผมทำงานเขียนเว็บไซต์ ดังนั้นถ้าขาดเนตก็เหมือนขาดใจ ตายหยั๋งเขียด

บ้านผมใช้บริการของ TOT ติดต่อไปที่ศูนย์เค้าบอกว่ายืดไปให้ ๗ วัน แต่ผมไม่มีใบแจ้งหนี้ แค่บอกเบอร์โทรเฉยๆก็จ่ายไม่ได้ครับ ไม่ว่าจะเ็ป็นเคาน์เตอร์ไหนก็ตาม นอกจากศูนย์ของ TOT เท่านั้น ทำยังไงดี บ้านผมอยู่ชานเมืองนครปฐม ศูนย์อยู่นครชัยศรีและน้ำคงท่วมแล้ว ถ้าผมถ่อไปแล้วเกิดศูนย์ปิดขึ้นมาก็ซวย เค้าแนะนำว่าไปจ่ายที่ศูนย์ที่น้ำยังไม่ท่วมได้ในกรุงเทพ ซึ่งเปิดทำการเวลาราชการ จันทร์ถึงศุกร์ แต่วันนี้วันเสาร์ ฉิบ…

ส่วนค่าน้ำค่าไฟ คงไม่น่ามีปัญหาอะไร

บ่นมาพอแล้ว เรามาเตรียมตัวออกจากบ้านกันเถอะ สิ่งที่ผมเตรียมไว้มี
๑. กระเป๋าสะพาย ๒ ใบ
๒. มือถือ
๓. กระเป๋าตังค์
๔. กล้องถ่ายรูป
๕. เอกสารทำธุระต่างๆ
๖. น้ำดื่ม
๗. ดินสอ กระดาษ
๘. ถุงพลาสติกสำหรับใส่ของทั้งหมด และเผื่อไว้ใช้อีกสองสามอัน
๙. การ์ตูนนั่นไว้นั่งอ่านตอนรอเรือมารับ

ส่วนชุดที่ใส่ก็เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ผมลองรองเท้าบู๊ตแล้วไม่ไหว ถ้าน้ำเข้าบู๊ตแล้วจะหนักมาก ถ้ารองเท้าผ้าใบก็จะแฉะ แห้งช้า เท้าเปื่อยแน่ๆ รองเท้าแตะธรรมดานี่แหละ เจ๋งสุดแล้ว ณ เวลานี้

.

ผมนัดเรือรับจ้างมารับตอน ๗ โมง แต่เค้ามาซะ ๙ โมง ลูกค้าเยอะมาก ไม่เป็นไร Let’s GO!!!

สภาพในหมู่บ้านน้ำท่วมระดับเอว

.

ทุ่งนากลายเป็นทะเลไปหมดแล้ว บ้านป๋าเทพก็ไม่รอด แถวนี้น้ำท่วมระดับเอวถึงหน้าอกเห็นจะได้

.

ซอยเข้าหมู่บ้านผมครับ ตอนนี้ถึงหน้าถนนแล้วเวลา ๙.๒๕ น. เสียไป ๓๐ บาท ต่อไปก็รอรถสองแถว

.

ถนนศาลายา-บางเลน ยังใช้การได้อยู่ฝั่งนึง อีกฝั่งท่วมระดับตาตุ่ม

.

รถมาแว้วววววว เวลา ๙.๔๕ น. ควักตังค์ค่ารถไป ๑๐ บาท

.

ศูนย์อพยพโรงเรียนสวนกุหลาบอะไรซักอย่างครับ ไม่รอดเหมือนกัน

.

ลงจากรถเวลา ๑๐.๒๕ น. แล้วก็ต่อเรือข้ามทางรถไฟ น้ำระดับเอว ถ้าไม่อยากเปียกก็จ่ายค่าแห้งไป ๑๐ บาทถ้วน ใช้เวลาประมาณ ๕ นาทีก็ถึงป้อมตรงมหิดลแล้ว

.

อำเภอกับสถานีตำรวจพุทธมณฑล

.

ถึงตรงนี้ก็รอรถทหารครับ มีไปหลายสายหลายทางแต่ก็ไม่รู้มีสายอะไรบ้าง เป้าหมายของเราตอนนี้คือถนนพระราม ๒ ครับ ตามข่าวที่ฟังๆมาว่าเป็นเส้นหลักสายเดียวฝั่งธนฯที่ยังใช้การได้ ช่วงนี้ก็อิ่มเอิบกับโครงการคลองเพื่อประชาชนไปก่อน พักดื่มน้ำ เตรียมตัวเตรียมใจใ้ห้พร้อม

รอรถประมาณ ๑๐ นาที ก็มีรถทหารมาครับ สอบถามแล้วปลายทางคือพุทธมณฑลสาย ๔  เอ้าไปตายกันดาบหน้าครับพี่น้อง แต่ก่อนขึ้นรถต้องลุยน้ำระดับต้นขาไปก่อนนะครับ ถือเสียว่าเป็นค่าเดินทางก็แล้วกัน เออ คันนี้เป็นทหารเรือครับ

.

สภาพในรถร้อนอบๆครับ คนเยอะ หลังคาก็เป็นผ้าใบ มีโครงเหล็กกันอยู่ด้านใน แล้วต้องเอามือโหนเหล็กร้อนครับ ขาก็เปียก กางเกงก็เปียก พื้นก็แฉะ (ต้องขออภัยที่ถ่ายรูปไม่ได้เลยครับ ยืนอยู่กลางรถ มองไม่เห็นวิวอะไรข้างทางเลย) แต่ก็ยังมีแสงแห่งความหวังมาจากหลังรถ ฮ่าๆ

สักพักรถก็มาจอดกลางสาย ๔ เพราะลุยน้ำไม่ไหว และต้องไปปฏิบัติภารกิจอื่นต่อ ขนเรือ ขนอาหาร ครับ แต่ทหารเค้าไม่ได้ทิ้งเราปล่อยเกาะเฉยๆนะครับ พี่ๆเค้าโบกรถทหารบกที่ใหญ่กว่า สูงกว่ามารอรับไว้แล้ว

เนื่องจากผมเป็นคนดีที่เอื้อเฟื้อเด็กผู้หญิง สตรีน่ารัก และคนชราแจ่มๆ ทำให้รถเต็มก่อนที่ผมจะขึ้นครับ (หรือมัวแต่ถ่ายรูปเลยขึ้นรถไม่ทันหว่า) เลยต้องรอรถคันต่อไปกับคนอื่นๆที่ตกรถอีก ๕-๖ คน และขณะนี้ก็เป็นเวลา ๑๑.๒๐ น.

.

มีรถบรรทุกใจดีผ่านและรับคนโดยสารไปด้วยครับ รถคันนี้คือรถบรรทุกน้ำแข็งของบริษัท KS หรือเปล่าไม่แน่ใจ นั่งในตู้คอนเทรนเนอร์น้ำแข็ง ตูดก็เย็นหลังก็เย็น เป็นไงบ่นร้อนดีนักใช่ไหม

วิ่งมาเรื่อยๆก็โดนปล่อยที่ถนนเศรษฐกิจครับ เวลา ๑๒.๑๕ น. เค้าบอกว่าเส้นเพชรเกษมไปไม่ได้เลยน้ำท่วมสูง เส้นนี้ก็เริ่มท่วมครับ แต่ก็ใกล้จุดหมายเราคือตรงไปเรื่อยๆก็เป็นมหาชัย พระราม ๒ ครับ เอาล่ะเว้ย จะได้อาหารทะเลไปปิ้งกินกันล่ะคราวนี้

พอนึกถึงก็น้ำลายสอหิวขึ้นมาทันที แต่ไม่มีอะไรให้กินเลย ร้านข้างทางก็ไม่มี ได้แต่จิบน้ำไปตามยถากรรม อะซิกๆ

ถนนนี้รถผ่านน้อยครับ เพราะน้ำที่ท่วมก็เริ่มสูงแล้ว รถเล็กไม่มีแน่ๆ ยืนรอโบกรถนานทีเดียว จนถึงเวลา ๑๓.๐๐ น. ผมโบกรถกระบะได้คันนึง ปรากฏว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมชลประทานมาสำรวจน้ำครับ ยังไม่รู้ปลายทาง ไปเรื่อยๆไปถึงบางบอน ออกกาญจนาภิเษก และไปดูน้ำที่เดอะมอลล์บางแค ก็ดีเหมือนกันครับ ผมเลยนัดแฟนให้มารับที่แมคโครบางบอนซะเลย ใกล้เข้ามาอีกนิด

.

แถมท้ายด้วยถาพจากเดอะมอลล์บางแค ที่ขยายสวนน้ำให้มาถึงถนนเพชรเกษมด้านล่าง ให้เล่นกันได้เต็มที่เลยครับ ระดับน้ำท่วมล้อรถเมล์ บางคันจอดดับอยู่กลางถนน แถมน้ำยังดำปี๋ แล้วรถที่เห็นอยู่บนสะพานข้ามแยก ไม่ใช่รถเยอะหรือรถติดนะครับ เป็นรถที่เอามาจอดหนีน้ำกัน

สุดท้ายผมถึงแมคโครประมาณ ๑๔.๑๕ น. เพราะรถติดครับ เส้นกาญจนาฯแถบนี้มีรถจอดข้างทางและรถหนาแน่นมาก

.

วันนี้ทีแรกว่าจะรีบซื้อของทำธุระแล้วกลับเลย แต่ประเมินแล้วคงไม่ทันแน่ๆ ก็เลยหาที่พักซักคืนก่อนเอาแรง พรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่


Comments

One response to “บุกตะลุยน้ำขาไป”

  1. […] หลังจากที่เมื่อวานเย็นไปทำธุระกับซื้อของตามซุปเปอร์สโตร์ และตอนเช้าไปซื้อเสบียงที่ตลาดสด เสร็จสรรพเรียบร้อยก็ถึงเวลาจรลีกลับบ้าน แฟนผมขับรถมาส่งที่หัวน้ำตรงถนนเศรษฐกิจ เวลาเที่ยงเป๊ะพอดี […]

Leave a Reply