ลอยลอยกระทง

วันนี้เป็นวันอะไรเอ่ย? ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ใครทายไม่ถูกนี่ ถ้าไม่ใช่คนประเทศนี้ แน่ๆเลย ครับ วันนี้เป็น วันลอยกระทง :fairy:

บล็อกตอนนี้แค่มาขยับพลิกตัวนิดหน่อยครับ กลัวจะเข้าใจว่าเจ้าของบล็อกตายไปซะแล้ว และก็ไม่ได้จะทำแคมเปญ mini SEO ที่เหล่าเซียนๆเค้าแข่งกันหรอกครับ ความสามารถอันด้อยเต่าตุ่น ไม่อาจหาญสู้บรรดาเสือสิงห์หอยกระทิงหงส์ที่อยู่หัวตารางได้หรอกครับ อิอิ (อ้าว แล้วผีหายไปไหน 55 :devil: )

ช่วงนี้ไปไหนมาไหนได้ยินแต่เสียงประทัดบ้าง พลุบ้าง รู้สึกว่ามันอันตรายยังไงก็ไม่รู้ ไม่ใช่ว่าไม่ชอบนะครับ เมื่อก่อนก็เล่นๆกันอยู่ สนุกออก

สมัยก่อนตอนเล่นของพวกนี้ ส่วนมากจะให้พี่ๆเด็กโตๆเค้าจุดให้ ส่วนพวกตัวเล็กๆจะคอยนั่งดูนั่งหัวเราะ มันปลอดภัยดีนะ แต่สมัยนี้เห็นเด็กตัวเล็กๆ มือนึงถือธูปมือนึงถือกระจับ โอ้ว น่ากลัวโคตร ไหนยังจะมีพวกเด็กแว้นอีก มันมาแน่ๆคืนนี้ :smirk:

เมื่อกี้อ่านเจอในเนตเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง เลยเอามาแปะซะหน่อย

จุดมุ่งหมายของการลอยกระทง
ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนชาวไทยตั้งแต่ครั้งโบราณ สรุปได้ 3 ประการ คือ
๑. เชื่อว่าเป็นการบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าวิธีหนึ่ง โดยใช้น้ำที่ไหลไปเป็นพาหนะนำกระทงดอกไม้ธูปเทียน ไปสักการะพระองค์ท่านโดยจินตนาการ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูน้ำหลากพระจันทร์เต็มดวงในคืนวันเพ็ญ เป็นบรรยากาศที่ทำให้คนในสมัยก่อนซึ่งยึดมั่นในพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้น เกิดความสุขสงบเป็นพิเศษจึงได้จัดพิธีบูชาพระพุทธคุณ ด้วยกระทงดอกไม้ธูปเทียน พร้อมกับงานรื่นเริงอื่นๆ
๒.เชื่อว่าเป็นการลอยความทุกข์โศกของตนที่มีอยู่ ให้ออกไปจากตัวกับสายน้ำที่ไหลไปนั้น พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ตนและครอบครัวได้รับแต่สิ่งที่ดี
๓. เชื่อว่าเป็นการขอขมาต่อน้ำโดยเฉพาะแม่น้ำลำคลอง ซึ่งมีคุณอย่างอเนกอนันต์ต่อคนสมัยก่อน ทั้งเรื่องใช้อาบชะล้างสิ่งต่างๆประจำวัน รวมทั้งการเพาะปลูก การคมนาคม ถือว่าเป็นการกระทำล่วงเกินให้น้ำสกปรก จึงได้ทำพิธีขอขมาอย่างเป็นพิธีการอย่างน้อยปีละครั้ง

ประเพณีลอยกระทง นับเป็นประเพณีที่มีคุณค่าต่อ ครอบครัวชุมชน สังคม และศาสนา กล่าวคือ
๑. คุณค่าต่อครอบครัว ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การประดิษฐ์กระทง แล้วนำไปลอยน้ำ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อน้ำที่ให้คุณประโยชน์แก่เรา บางท้องถิ่นจะลอยเพื่อเป็นการแสดงความระลึกถึงบรรพบุรุษอีกด้วย
๒. คุณค่าต่อชุมชน ทำให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน เช่น ร่วมกันคิดประดิษฐ์กระทงเป็นการส่งเสริม และสืบทอดศิลปกรรมด้านช่างฝีมืออีกด้วย ทั้งยังเป็นการพบปะ สังสรรค์ สนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจร่วมกัน
๓. คุณค่าต่อสังคม ทำให้มีความเอื้ออาทรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการช่วยกันรักษาความสะอาดแม่น้ำ ลำคลอง โดยการขุดลอก เก็บขยะในแม่น้ำลำคลองให้สะอาด และไม่ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป ในแม่น้ำลำคลองอีกด้วย
๔. คุณค่าต่อศาสนา ช่วยกันรักษาทำนุบำรุงศาสนา เช่น ทางภาคเหนือ ลอยกระทงเพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทของ พระพุทธเจ้า และยังจัดให้มีการทำบุญให้ทาน การปฏิบัติธรรม และฟังเทศน์ด้วย

กิจกรรมที่ปฏิบัติกันอยู่ในปัจจุบัน
๑. การทำความสะอาดแม่น้ำ ลำคลอง เช่น ขุด ลอก คูคลอง
๒. การทำบุญให้ทาน
๓. การปฏิบัติธรรม การฟังเทศน์
๔. การประดิษฐ์กระทงใหญ่ กระทงเล็ก
๕. การจัดกิจกรรมการประกวดต่างๆ เช่น การประกวด กระทง การประกวดนางนพมาศ ประกวดโคมลอย
๖. การจัดขบวนแห่กระทง
๗. การนำกระทงไปลอยในแม่น้ำ
๘. การปล่อยโคมลอย
๙. การจุดดอกไม้ไฟ ประทัด หรือพลุ เพื่อเป็นการ เฉลิมฉลอง
๑๐. การละเล่นรื่นเริง ตามท้องถิ่นนั้นๆ

กิจกรรมที่เบี่ยงเบนไป
๑. การจุดดอกไม้ไฟ ประทัด หรือพลุ โดยเฉพาะเด็กและ วัยรุ่นจุดเล่นกันอย่างคึกคะนองไม่เป็นที่เป็นทาง ไม่ระมัดระวัง จุดเล่นตามถนนหนทาง โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดแก่ผู้คน และยวดยานที่สัญจรไปมาและอาจเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ บ้านเรือนได้
๒. การประกวดนางนพมาศ ให้ความสำคัญมากเกินไป ถือเป็นกิจกรรมหลักของประเพณี ซึ่งแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่แก่นแท้ ของประเพณีเลย เป็นเพียงกิจกรรมที่เสริมขึ้นมาภายหลังเพื่อให้ เกิดความสนุกสนานและเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยว

.

เอาเป็นว่าวันนี้ใครไปเที่ยวลอยกระทงแถวไหน ก็ระมัดระวังตัวกันด้วยนะครับ อย่าไปหลงทางพร้อมกับกระทงก็แล้วกันล่ะ :S อ้อ คืนนี้ หงส์จะกินไก่กระทงล้างแค้นด้วย หวังว่าคงจะอร่อยนะ :D:

.

.
ปล. บล็อกนี้ดูแก่ๆยังไงก็ไม่รู้ว่ะ :yawn:
ปล. คืนนี้หงส์จะกินไก่กระทง โดนไก่จิก :cry:


Comments

5 responses to “ลอยลอยกระทง”

  1. ได้ไปลอยมาเหมือนกันค่า อิอิ

  2. ไม่ได้ไปลอยที่ไหนเลยครับ :depressed

  3. คุณหนุ่มสิงอยู่ที่ไทยเสียวด้วยเหรอเนี่ย user ไรอ่ะครับ เพิ่งทราบนะเนี่ย : )

  4. ใช้ user pinocchio ครับ ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ เจ้าพ่อบอร์ดเสียว :cheerful:

  5. เย้ ๆ เพื่อนพ้องน้องพี่เหล่าไทยเสียวด้วยกันนี่เอง อิ ๆ :oops: