บิดเร็วขึ้นยังไง ๆ

การที่จะทำให้เราสามารถบิดรูบิคให้เร็วขึ้นนั้น มันมีหลายอย่างประกอบกัน เท่าที่ทำจะเป็นตามนี้

1.ประเภทของรูบิค

รูบิคมีหลายแบบหลายประเภทนะ บางอันไว้ตั้งโชว์สวยๆ บางอันถอดประกอบได้ บางอันหนัก บางอันเบา รูบิคที่เหมาะกับการเล่นให้เร็ว ๆ จะเป็นพวกที่มี cutting corner กำลังดี แกนเป็นแบบสปริงสามารถปรับแต่งได้ น้ำหนักกำลังดี ไม่เบาหรือหนักเกินไป รวมถึงวัสดุที่ทำก็เป็นผิวลื่น

เค้า (ไม่รู้ว่าใครเหมือนกัน) แบ่งรูบิคออกเป็น Type จะมี Type-A, Type-B ไปถึง F (ตอนนี้นะ) เว็บนี้อธิบายชัดเจน อ่านเพิ่มเติมได้

แถวบนซ้ายไปขวา : Hualong, Dragon, Toys R Us แถวล่างซ้ายไปขวา : Type-A, Type-C, New-Type
แถวบนซ้ายไปขวา : Hualong, Dragon, Toys R Us
แถวล่างซ้ายไปขวา : Type-A, Type-C, New-Type

ดังนั้น ถ้าต้องการบิดได้เร็วขึ้น ก็ต้องเลือกรูบิคอันที่เหมาะสำหรับการบิดเร็ว (รูบิคที่ขายที่ Toys R Us ก็ใช้ได้อยู่นะ บิดแรก ๆ อาจจะฝืด เล่นสักพักก็ลื่นพอได้)

2.ปรับแต่งแกนรูบิค

รูบิคบางประเภทตรงแกนกลางจะมีสปริง เราสามารถปรับแต่งให้แน่นหรือหลวมได้ โดยการไขน๊อต ถ้าเราไขแน่นเกินไป รูบิคจะฝืด ถ้าหลวมรูบิคก็จะลื่นปรื้ดเลย แต่ถ้าหลวมเกินไป เวลาบิดบางครั้งจะเกิดการ pop คือชิ้นส่วนรูบิคมันหลุดออกมา เล่น ๆ อยู่แล้ว pop นี่จะเซ็งมาก ดังนั้นเราควรปรับให้มันพอดีกับมือเรา บางคนบิดแรงบิดเบาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความถนัด

เปิดตรงกลางออกมาจะไขน็อตได้ทั้ง 6 ด้าน
เปิดตรงกลางออกมาจะไขน็อตได้ทั้ง 6 ด้าน

ที่สำคัญเวลาปรับคือ ปรับให้ทุกด้านมันเท่าๆกัน เช่น ไขให้หลวมไป 1/4 รอบ (อ้างอิงจากหัวน๊อต) ทุกด้านทั้ง 6 ด้านก็ควรไขไป 1/4 รอบด้วยเหมือนกัน

3.ใช้น้ำยาหล่อลื่น

มันจะมีน้ำยาเฉพาะ หาดูในเนตน่าจะมีขาย หยอดแล้วมันจะลื่นขึ้น ปรื้ดดดดเลย บางที่อาจจะเป็นสเปร์ฉีด แต่ถ้าหาไม่ได้ ลองใช้น้ำมันใส่ผมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน ผมลองแล้วก็โอเคนะ

น้ำยาหล่อลื่นปรื้ด ๆ
น้ำยาหล่อลื่นปรื้ด ๆ

วิธีใส่คือ ให้หยอดไปตรงผิวสัมผัสด้านในของรูบิค (ตรงด้านในที่มันไม่มีสติ๊กเกอร์) ถ้าของใครถอดประกอบได้ ก็ถอดชิ้นส่วนออกมาทาเลยก็ได้ ข้อควรระวังคืออย่าใส่เยอะ เวลาเล่นแล้วมือจะเลอะ

4.จำสูตรและทำความเข้าใจ

หมดเรื่องอุปกรณ์ไปแล้ว ต่อมาจะเป็นเรื่องของทักษะกันล่ะ

แน่นอนการแก้รูบิค หลัก ๆ คือการใช้สูตร การที่เราจะใช้สูตรได้ก็ต้องจำสูตรนั้นได้ และต้องนึกได้ระหว่างเล่นด้วยว่าจะใช้สูตรไหนด้วย ยิ่งนึกได้เร็วก็ยิ่งแก้ได้เร็ว (ถ้านึกได้ช้าจะเรียกว่าระลึก 555)

อีกอย่างคือต้องทำความเข้าใจสูตรด้วยว่า ทำสูตรนี้ไปแล้วชิ้นไหนสลับที่กัน สีมุมนี้ย้ายไปมุมนั้น อันนี้จะช่วยเราในกรณีที่เราระลึกสูตรไม่ออก ก็จะแก้โดยเอาสูตรมาผสมกันแก้ขัดไปก่อน

5.เล่นบ่อย ๆ ๆ

สำคัญสุดล่ะ เล่นบ่อย ๆ จนมันชินมือ แล้วมันจะเกิด shortcut เช่น บิด R U ‘R ได้ในเสี้ยววินาที เมื่อเรามี shortcut เยอะ ๆ แล้ว พอทำสูตรมันก็จะเข้าแก๊ป 2-3 ปรื้ดก็จบสูตร

 

สุดท้ายมาอัพเดตความเร็วกันหน่อย

ต่ำกว่า 50 แย้วววววว
ต่ำกว่า 50 แย้วววววว

40 นิด ๆ แล้ว เย่