มาเล่นกันเถอะ ธันวา 58

ตอนนี้มีความคิดว่า อยากจะทำอะไรเล่น ๆ สนุก ๆ ประจำในแต่ละเดือน แล้วมาอัพเดตสักสัปดาห์ละครั้ง ทีแรกกะว่าจะอัพวันละครั้ง แต่ก็นะ … ดูจากโพสต์ล่าสุดก็แค่ 0.2 ทศวรรษเอง หุหุ

เริ่มจากอะไรง่าย ๆ ก่อนก็แล้วกัน ยากไปเดี๋ยวล่มหล่าว นึกถึงอะไรสนุก ๆ ใกล้ตัว หันไปหันมาก็เหลือบไปเห็นรูบิควางอยู่บนโต๊ะ

อีนี่คือรูบิคนะนายจ๋า
อีนี่คือรูบิคนะนายจ๋า

เวลาผมพักสายตาจากหน้าคอมฯ ก็มักจะเล่นเจ้ารูบิคนี่แหละ หยิบมาบิดครั้งสองครั้ง ก่อนที่จะไปคุ้ยหาของกินในตู้เย็น

เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบเล่นพวก pluzzle อะไรพวกนี้อยู่แล้วตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันก็ยังชอบเล่นอยู่นะ แต่อาจจะน้อยลง เพราะมัวเล่นเฟซฯกับสตาแกรมเยอะกว่า 555 จำได้ว่าล่าสุดที่จับเวลาตอนฟิต ๆ บิดรูบิค 3x3x3 ทำเวลาได้ประมาณ 50 วิ

หลักการเล่นของมันง่าย ๆ คือ จำสูตร จำสูตร และจำสูตร ประมาณ 114 สูตร เป็นอย่างต่ำ … เอิ่ม ง่ายตรงไหน แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องจำครบทุกสูตรก็ได้ แค่เข้าใจหลักการของมันแล้วก็ประยุกต์ใช้สูตรเอาก็ได้ ถ้าจำสูตรได้เยอะจะช่วยเรื่องความเร็วในการแก้รูบิค

วิธีการเล่นรูบิคคือ เริ่มแรกจากที่สีมันมั่ว ๆ อยู่ เราก็จะบิดให้เข้าตามหลักการ พอบิดเสร็จ สีของมันก็จะถูกเรียงใหม่ เราก็ดูให้ออกว่ามันเข้าหรือตรงกับสูตรไหน แล้วก็บิดตามสูตรนั้น สีมันก็จะเรียงใหม่อีกรอบ แล้วเราก็ดูอีกว่าเข้าสูตรไหน แล้วก็บิด แบบนี้ไปเรื่อยๆ

ที่มันสนุกเพราะ เราต้องแข่งกับเวลา ยิ่งเรามองออกได้เร็วว่ามันเข้าสูตรไหน เราก็จะตัดสินใจเลือกสูตรได้เร็ว ทำให้แก้ได้เร็ว เพราะใช้เวลาพิจารณาเลือกสูตรน้อย บางสูตรถ้าเราจำไม่ได้ หรือไม่ได้จำ เราก็จะประยุกต์เอาสูตร 2 สูตรมาผสมกัน เพื่อให้แก้ผ่านไปได้

แล้วมันก็จะมีเทคนิคทำให้เราบิดเร็วขึ้น เช่น การเปลี่ยนมุมมอง, การเลือกรุ่นรูบิค, การใส่สารให้รูบิคลื่นๆ, การปรับแต่งรูบิค ฯลฯ

ผมว่ามันน่าสนุกดีนะ เหมือนเราต้องตามเก็บวิชาเก็บของเก็บอาวุธ เพื่อไปให้ถึงตำแหน่งเจ้ายุทธภพ


Feliks Zemdegs เด็กออสซี่ เจ้ายุทธภพปีนี้ 2015 บิดได้เฉลี่ย 7.56 วิ เชรดดดด ขอคารวะ

ส่วนข้าน้อย ลืมไปแล้วหลายสูตร อาวุธพังไปแล้วหลายอย่าง แก้ได้เฉลี่ย 51 วิ

สด ๆ เลยเมื่อกี้
สด ๆ เลยเมื่อกี้

เอาวะ ลองดูสักตั้ง หยิบดาบ!


Comments

One response to “มาเล่นกันเถอะ ธันวา 58”

  1. ชอบภาษาแล้วก็การเล่าเรื่องของแอดมินมากครับ เนื้อหาก็ดีด้วย ขอบคุณครับ _/\_

Leave a Reply