ว่ากันด้วยพลังงานล้วนๆ (๔) : การผลิตไฟฟ้า

หากวันหนึ่ง จู่ๆไฟฟ้าที่บ้านเราเกิดดับขึ้นมา ถ้าสัก ๒ -๓ ชั่วโมง ก็คงไม่เป็นอะไรมาก แต่ถ้าดับนานเป็นวันล่ะ คงเดือดร้อนกันน่าดู จะทำอะไรก็ไม่ค่อยจะสะดวกนัก

นั่นแหละครับ อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ไฟฟ้าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิตอลอย่างนี้ด้วยแล้ว ยิ่งขาดไม่ได้ใหญ่เลย หากโลกเรามีการพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ ก็จำเป็นที่จะต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น

.

เราผลิตไฟฟ้าจากอะไร?

ในการผลิตไฟฟ้านั้น เราต้องนำพลังงานจากแหล่งพลังงานต่างๆ มีอยู่บนโลกมาทำการผลิต

สัดส่วนของแหล่งพลังงานที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของโลก

จะเห็นได้ว่า แหล่งพลังงานที่โลกนำมาผลิตไฟฟ้านั้น กว่าร้อยละ ๖๐ มาจากพลังงานเคมี เพราะมีการพัฒนาเทคโนโลยีมานาน จนมีความสะดวกในการใช้ในการแปรรูป

.

แล้วประเทศไทยของเราล่ะ?

ประเทศไทยที่รักยิ่งของเรา มีการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ามากถึงร้อยละ ๗๐

สัดส่วนในการใช้แหล่งพลังงานในการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย

การวางแผนผลิตไฟฟ้าของไทย เน้นการพึ่งพาตนเองเป็นหลัก ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน พลังน้ำ และพลังงานทดแทนอีกเล็กน้อย ส่วนน้ำมันต้องซื้อจากต่างประเทศ จึงวางแผนให้ใช้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น

อ้าว เราใช้น้ำมันแค่ ๗ เปอร์เซ็นต์เอง แล้วทำไมตอนนี้ราคามันถึงแพงล่ะคะ ครับ จริงๆแล้วราคามันก็แพงพอๆกันแหละ แต่สัดส่วนในการใช้มันต่างกัน น้ำมันที่เราเห็นมันขึ้นเอาๆ มันเป็นน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งและการคมนาคมซะส่วนใหญ่ ราคาจะเปลี่ยนแปลงไปตามตลาดโลก ซึ่งเรานำเข้ามาเท่าไหร่ ก็ใช้เกือบจะทั้งหมด ส่วนในการผลิตไฟฟ้านั้น เราใช้เป็นส่วนน้อยครับ ราคาจะเปลี่ยนแปลงตามการปรับอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ ค่าFt นั่นเอง

.

แล้วเรามีทางเลือกอื่นๆไหม?

ถ้าเราใช้พลังงานหรือเชื้อเพลิงชนิดใดชนิดหนึ่งในการผลิตไฟฟ้ามากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และราคาค่าไฟฟ้าได้ อีกทั้งเราต้องพิจารณาถึงต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชนิดต่างๆด้วย

ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานชนิดต่างๆ

ถึงบ้านเราจะร้อนตับแล่บแดดแรงเปรี้ยงๆและบางที่บางถิ่นลมก็พัดโหม แต่เราก็ไม่สามารถที่จะนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้เต็มที่นัก เพราะราคาต้นทุนมันแพง ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เช่น จากรูป พลังงานแสงอาทิตย์ลงทุนประมาณ ๒๐ บาทได้ไฟฟ้ามา ๑ หน่วย แต่ค่าไฟที่เราจ่ายอยู่ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ ๓ บาทต่อหน่วย กลายเป็นติดลบไป ๑๗ บาท คุ้มไหม๊จ๊ะ? ต้องรอให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ถูกลงก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดูกันต่อไป

ขอพลังจงอยู่กับท่าน

.
แหล่งอ้างอิง :nerd:

    เอกสารเผยแพร่

  • พลังงานสะอาดจาก…ถ่านหิน เทคโนโลยีเพื่ออนาคตไทย, ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

.


Comments

6 responses to “ว่ากันด้วยพลังงานล้วนๆ (๔) : การผลิตไฟฟ้า”

  1. Mesapril Avatar
    Mesapril

    ท๋ม สมัคร สส.ดิ ประเทศไทยจะได้เจริญ จริงจังนะเนี่ย
    สาวๆคนไหนได้เป็นแฟน โชคดีตายเลย (รักเพื่อนขนาดไหน โฆษณาให้ด้วย อิอิ)

  2. เจริญลงสิไม่ว่า 55
    ส่วนใครได้เป็นแฟนก็โชคดี ตาย เลยเนอะ :dead:

  3. […] จากสัดส่วนการใช้พลังงานในการผลิตไฟฟ้

  4. อาจวรงค์ Avatar
    อาจวรงค์

    เขียนสนุกดีครับ
    ไม่นึกว่าเรื่องพลังงานจะเขียนให้อ่านสนุกเพลินๆได้

    ;)

  5. bew_423 Avatar
    bew_423

    อืม …เห็นรู้เรื่องไฟฟ้าดีพอดีว่าเรากำลังทำวิจัยโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เกี่ยวกับต้นทุนผลตอบแทน ถ้ามีข้อมูลอะไรก็บอกเราบ้างนะ ขอบคุณล่วงหน้าล่ะกัน

  6. nice rasta Avatar
    nice rasta

    เออๆๆๆๆ ก้ดีนะ

Leave a Reply