ถั่วงอกอิมโพรไวส์หัวไฟเก้าชีวิต

ดองบล๊อกจนเปรี้ยวได้ที่ วันนี้ขอเสนอตัวแนะนำหนังสือดีๆน่าอ่านซัก ๓ เล่มครับ แท่ม-แทม-แท๊ม~

ถั่วงอกและหัวไฟ, Improvise, Nine Lives

Beansprout & Firehead (ถั่วงอกและหัวไฟ)
เล่มแรกนี้สร้่างปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังสือบ้านเราเป็นอย่างมาก เพราะความแปลกและใหม่ พอได้อ่านแล้วก็รู้สึกได้ว่า เฮ้ย! เจ๋งว่ะ ทั้งสำนวนทั้งภาพประกอบ เยี่ยมมากๆ ในเล่มเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางผจญภัยของเด็กกำพร้า ๒ คน ถั่วงอก กับ หัวไฟ และ หมาน้อยบุบบิบอีก ๑ ตัว :yawn:

ลายเส้นและเรื่องราวอันแปลกประหลาดของ “การ์ตูนก็ไม่ใช่ นิยายก็ไม่เชิง” เล่มนี้ อาจไม่เข้าข่ายอยู่ในสูตรหนังสือขายดีแห่งปีปัจจุบัน ไม่ใช่ว่าหนังสือประเภทนี้ไม่ดี ผมว่าแนวนี้มันไม่ค่อยจะมีมากกว่า ในเมื่อไม่ค่อยจะมีผู้อ่านรู้จัก ก็ควรจะมีคนแนะนำให้รู้จัก และดูเหมือนทรงศีลเต็มใจที่จะทำหน้าที่นั้น
ทรงกลด บางยี่ขัน

.

Improvise (อิมโพรไวส์)
เล่มต่อมาเป็นหนังสือการ์ตูนครับ ผมคิดว่าอย่างนั้น ภาพข้างในดิบ-หยาบ ซึ่งเข้ากันได้ดีกับเนื้อเรื่องภายในที่ชวนหดหู่ บรรยากาศมืดๆทึมๆ แต่แฝงไปด้วยความคิดมากมายในมุมมองอีกด้านหนึ่งของชีวิตจริง ในเล่มอาร์ตเวิร์กเท่ดี ตัวละครในแต่ละตอนก็มีเอกลักษณ์ โอ้ย! เด็ดครับ :thumbsup:

หนังสือเล่มนี้ดึงสิ่งที่อยู่ใกล้ๆฉัน สิ่งที่ฉันปรารถนา และสิ่งที่อยู่ข้างในตัวฉัน ออกมาเป็นตัวหนังสือและรูปภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์แต่ก็คุ้นเคยอย่างประหลาด เกือบทุกหน้าที่ฉันอ่าน เหมือนไม่ใช่แค่กระดาษเปื้อนหมึก แต่เป็นกระดาษที่เปื้อนจิตวิญญาณของผู้เขียน และของผู้อ่าน
– โคลเวอร์ –

.

Nine Lives (ไนน์ไลฟ์ส)
ผลพวงจากสองเล่มที่ผ่านมา เมื่อหนังสือเล่มนี้ออก ผมไม่ลังเลใจเลยที่จะซื้อหามาไว้ในครอบครอง เล่มนี้เป็นการรวมเรื่องสั้น ๔ เรื่องที่มีตัวเอกเป็นแมวทั้งหมด แต่ละเรื่องอ่านแล้วรู้สึกว่ามันจะเป็นนิทานนะ คำเขียนข้างในบรรยายความรู้สึกและบรรยากาศออกมาได้ดีมากๆ ทีแรกนึกว่าจะมาแนวๆเดียวกับสองเล่มก่อน ผิดคาด คนละเรื่องกันเลย แต่ยังคงมีสไตล์และเอกลักษณ์เหมือนเดิม ชอบว่ะ :P

แค่ดูภาพประกอบข้างในก็คุ้มแล้วเว้ยเฮ้ย
iNhumBa

.

ทั้งสามเล่มข้างบนที่ผมได้แนะนำไปนั้น ทั้งหมดเป็นผลงานของคุณทรงศีล ทิวสมบุญ คนไทยฝีมือเยี่ยมๆอย่างนี้ น่าสนับสนุนนะครับ

.

.

ปล. ถั่วงอกและหัวไฟ เล่มสอง ผู้เขียนบอกกำลังเขียนอยู่ครับ เย่ :eek:


Comments

7 responses to “ถั่วงอกอิมโพรไวส์หัวไฟเก้าชีวิต”

  1. เล่ม 3 นี่ไปยืนอ่านฟรีจนจบ คนเขียนอย่าว่ากันนะ :P

  2. น่ะ :smirk:

  3. ชอบเก้าชีวิตมากๆๆๆๆๆๆ :oops:

  4. เล่มแรกนี่ มีอยู่ แต่ยังอ่านไม่จบ ดูเหมือนเจ้าของบล็อกจะชอบเอามากๆ แต่ผมกลับเฉยๆ แล้วแต่คนมั้ง

  5. ผมชอบในความแปลกและใหม่ด้วยครับ ลางเนื้อชอบลางยา :kawaii:

  6. หน้าปกทำให้ดูน่าสนใจมากๆค่ะ

  7. […] จึงหยิบออกมาดูหน้าปก อ้าว ไนน์ไลฟ์สนี่ […]

Leave a Reply